Chương trình giáo dục Tiểu học
I. ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC
1. Mục tiêu
Chương trình giáo dục bậc Tiểu học tại Trường Tiểu học Công nghệ giáo dục Hà Nội (Alpha CGD) giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản về tri thức – thể chất – kĩ năng và lấy đó làm kim chỉ nam để xây dựng tinh thần tự chủ và đam mê cho học sinh
Chương trình giáo dục Tiểu học
Giá trị là tiêu chuẩn về hành động và thái độ của trái tim và khối óc định hình mỗi con người về cách sống, cách cư xử với người khác. Mỗi đứa trẻ đều có giá trị riêng của mình, gia đình là nơi giá trị cơ bản của trẻ được dạy và được học, còn nhà trường là nơi ươm mầm cho những giá trị tốt đẹp của đứa trẻ được hình thành và phát triển.
Ở Alpha CGD, học sinh không chỉ được lĩnh hội kiến thức, kĩ năng mà còn được tạo cơ hội để hiểu rõ hơn về giá trị bản thân. Học sinh có khả năng nhận biết điểm mạnh, điểm hạn chế của mình, từ đó xác định những giá trị cần phát triển để trở nên tốt hơn. Điều này giúp cho trẻ có mục tiêu, định hướng trong cuộc sống, là nền móng cho hạnh phúc và sự thành công tương lai của trẻ.
Alpha CGD chuẩn hóa mỗi giá trị thành các hoạt động mang tính chất rèn luyện, nhằm giúp học sinh trở thành người có giá trị và sống trách nhiệm, đi học với nhiều niềm vui, được khơi dậy những khả năng tốt nhất trong mỗi em nhỏ.
2. Yêu cầu cần đạt
Sau 5 năm, học sinh được hình thành và phát triển các năng lực cốt lõi, gồm 3 năng lực chung (năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo) và 7 năng lực chuyên môn (năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất), đồng thời phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu riêng của mỗi học sinh.
Tôn chỉ theo mục tiêu:
“RÈN TÍNH TỰ LỰC – NUÔI DƯỠNG TIỀM NĂNG – ƯƠM MẦM NHÂN CÁCH”
Mỗi giáo viên, mỗi cán bộ công nhân viên đảm bảo “Nỗ lực từ những điều nhỏ nhất” để luôn lắng nghe, kiên trì, bền bỉ nuôi dưỡng giá trị, khơi gợi tính tò mò, óc sáng tạo và cảm xúc tích cực của các em học sinh.
2.1. Rèn tính tự lực - vượt trội bởi chương trình “Giáo dục lối sống”
Tự lực trong cuộc sống: Trong chương trình “Giáo dục lối sống”, các em được rèn thói quen tích cực, văn minh hàng ngày như chào hỏi, xếp giày dép, quần áo, đồ dùng học tập gọn gàng, dọn bàn ăn, chuẩn bị đồ ăn, chia thức ăn, sắp xếp chỗ ngủ, vệ sinh phòng học, nhà cửa,…và những hành vi ứng xử lịch sự, văn minh nơi công cộng.
Tự lực trong học tập: Rèn luyện và giúp các em lựa chọn được phương pháp học tập phù hợp với phong cách học tập của bản thân thông qua các hoạt động học tập đa dạng được giáo viên tổ chức, để học sinh tự lĩnh hội tri thức, phát triển các kỹ năng dưới sự hướng dẫn của thầy cô, chia sẻ của bạn bè…
Tự lực trong hoạt động: Đơn giản từ việc chuẩn bị một chiếc ba lô đi trải nghiệm, hay những hoạt động hàng ngày đòi hỏi sự nỗ lực để tạo ra thói quen biết tự chăm lo cho bản thân như đi xe tuyến, tham gia các hoạt động rèn luyện ý chí tại trường, các trải nghiệm bên ngoài nhà trường… Thông qua những hoạt động này, các em được làm chủ không gian hoạt động, hình thành và được rèn luyện dần các thói quen như đúng giờ, biết lập kế hoạch và làm chủ thời gian; tự sắp xếp đồ đạc cá nhân và chịu trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến cá nhân,… là tiền đề vô cùng quan trọng cho việc trở thành những công dân tự chủ và tự lập trong tương lai.
Các hoạt động trải nghiệm liên tục trong năm học:
- Học sinh rèn luyện các giá trị của Alpha CGD thông qua các hoạt động trải nghiệm môn học đa dạng mỗi tuần.
- Học sinh tham gia hơn 40 hoạt động, sự kiện mỗi năm học, trong đó có các đợt học tập, trải nghiệm ở các địa điểm bên ngoài Nhà trường.
2.2. Nuôi dưỡng tiềm năng
- Mỗi môn học đều có vẻ đẹp riêng và đều quan trọng trong việc hình thành năng lực và nhân cách toàn diện ở người học. Các giờ học tại Alpha CGD được thiết kế dựa trên Chu trình học tập khám phá, trong đó học sinh là chủ thể nhận thức và được tự mình tiến hành các hoạt động tìm tòi, khám phá kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Thông qua đó, các em không chỉ chủ động lĩnh hội được kiến thức, mà còn rèn luyện được tư duy học hỏi và phát triển (Grow Mindset), các kỹ năng và năng lực cần thiết cho cuộc sống và cho việc học tập suốt đời.
Mỗi học sinh là một chủ thể riêng biệt, có những khả năng và sở thích riêng. Thông qua việc học tập, khám phá đa dạng các môn học, các em có cơ hội để bộc lộ sở thích, phát huy thế mạnh của bản thân; qua đó xây dựng sự tự tin và lòng tự trân trọng bản thân, là tiền đề quan trọng cho việc yêu thương và tôn trọng người khác.
Không chỉ vượt trội bởi phương pháp dạy học, Alpha CGD còn vượt trội trong chương trình Tiếng Anh. Ở Alpha CGD, tiếng Anh không chỉ là một môn học mà là MỘT MÔI TRƯỜNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ BẰNG TIẾNG ANH. Ở đó, chúng tôi tạo ra các không gian, môi trường để các em được thực hành giao tiếp thường xuyên bằng tiếng Anh, học tiếng Anh thông qua các hoạt động đầy cảm hứng như các bài hát, các hoạt động, dự án âm nhạc, nghệ thuật, khoa học,… mà các em có thể trình bày, báo cáo sản phẩm bằng tiếng Anh.
Ở Alpha CGD, các “nhà khoa học tí hon” được tạo cơ hội nghiên cứu và trổ tài trong hoạt động thí nghiệm - thực hành - STEM, thông qua đó phát triển tư duy khoa học, tư duy giải quyết vấn đề, các kỹ năng thực hành và các hoạt động tinh xảo. Quan trọng hơn, các em nhận thức được tầm quan trọng của khoa học trong cuộc sống và được thắp lên trong lòng niềm đam mê khoa học.
Ở Alpha CGD, chúng tôi chú trọng đến Âm nhạc, Mỹ thuật để các em cảm nhận được vẻ đẹp cuộc sống qua từng nốt nhạc, cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên và đưa vào tranh vẽ. Các em có thể không cần phải trở thành những nhạc sĩ hay họa sĩ tài năng, nhưng các em biết cảm nhận vẻ đẹp và tự tin thể hiện sự sáng tạo của mình thông qua nghệ thuật, bởi tận sâu ở bên trong, mỗi người chúng ta đều có sẵn một “Creator – đấng sáng tạo”. Vậy nên, việc cần làm của Thầy cô và cha mẹ là giúp cho điều có sẵn đó trong mỗi đứa trẻ được bộc lộ ra bên ngoài theo một cách thật tự nhiên.
ĐỌC VÀ VIẾT là điều mà mỗi đứa trẻ Alpha CGD thực hiện hàng ngày. Đọc để bồi đắp và cảm nhận ngôn ngữ, viết để bộc lộ và sử dụng ngôn ngữ hiệu quả. Chương trình môn Tiếng Việt và Văn hóa đọc hướng đến việc giúp các em yêu thích việc đọc và biết cách thể hiện những cảm xúc của mình bằng câu từ, con chữ.
2.3. Ươm mầm nhân cách - Vượt trội qua chương trình “Nhận thức bản thân - Giáo dục về cảm xúc và tương tác xã hội” (SEL - Social and Emotional Learning) được tư vấn, xây dựng và triển khai bởi chuyên gia của Life Art Việt Nam.
Trong giai đoạn Tiểu học, môn học SEL hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là hình thành ở các em LÒNG TỰ TRÂN TRỌNG (self - esteem) và khả năng THẤU CẢM (empathy). Có được lòng tự trân trọng – lòng tự yêu chính mình một cách đúng đắn, các em mới cảm thấy đủ an toàn để đặt niềm tin vào người khác và tự tin vươn ra khám phá môi trường xung quanh. Do đó, lòng tự trân trọng là nền tảng để hình thành và phát triển ở các em tình yêu thương đối với người khác, với cộng đồng; phát huy sự tự tin (confidence) và tính tò mò, khám phá, sáng tạo của chính mình. Có được khả năng thấu cảm, các em sẽ biết đặt mình vào vị trí của người khác để nhìn nhận vấn đề, thông qua đó biết chia sẻ, cảm thông, biết tôn trọng người khác và tôn trọng môi trường tự nhiên.
SEL không chỉ được giảng dạy trong một môn học, SEL được Alpha Schools phát triển thành một môi trường thực hành và lối sống, nơi các giáo viên và cả phụ huynh cũng được tham gia học tập, tập huấn về SEL và thể hiện điều đó trong các hoạt động hàng ngày. “Muốn dạy cho các em điều gì, ta hãy thực hành và sống với điều đó” – Đó chính là cách để giáo dục và ươm mầm nhân cách cho học sinh tại Alpha Schools.
Xây dựng giá trị sau 5 năm rèn luyện, học tập tại Alpha CGD
Khối 1: Ươm mầm - Khám phá
Khối 2, 3: Nuôi dưỡng - Bồi đắp
Khối 4, 5: Phân hóa - Chuyên sâu
II. NHỮNG ĐIỂM MẠNH ALPHA TRANG BỊ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
Học sinh Alpha CGD là những công dân nhí năng động, tự tin và luôn sẵn sàng khám phá thế giới xung quanh. Các em được trang bị nền tảng kiến thức khoa học vững chắc, không chỉ hiểu lý thuyết mà còn biết cách áp dụng vào thực tế. Mỗi bài học là một cuộc hành trình khám phá, với các em luôn cảm nhận được rằng "làm đâu được đấy, làm đâu chắc đấy." Các em không ngừng hoàn thiện bản thân, với sự tiến bộ rõ rệt qua từng bước học tập, từ những bài toán đơn giản đến những thử thách tư duy phức tạp.
Với nền tảng tiếng Anh đạt chuẩn, học sinh Alpha CGD tự tin sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, trở thành công cụ đắc lực trong giao tiếp và học tập. Các em được trang bị toàn diện các kỹ năng thuộc nhóm Learning Skills 4C’s trong bộ kỹ năng thế kỷ 21 – gồm tư duy phản biện, sáng tạo, giao tiếp và hợp tác – giúp học sinh tự tin thuyết trình, làm việc nhóm và học tập hiệu quả trong môi trường đa văn hóa.
Học sinh Alpha CGD còn được bồi dưỡng tư duy toàn cầu, khả năng giải quyết vấn đề, sự thích nghi linh hoạt, và sự hiểu biết sâu sắc về các giá trị văn hóa, tạo tiền đề vững chắc để các em hội nhập vào thế giới đầy biến động.
Học sinh Alpha CGD không chỉ giỏi tiếng Anh mà còn sở hữu năng lực hội nhập quốc tế, sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu với tư duy hiện đại, mở ra cánh cửa đến những cơ hội học tập và phát triển không giới hạn trong tương lai.
Về thể chất, Alpha CGD chú trọng phát triển cả thể chất và tinh thần của học sinh. Các em không chỉ khỏe mạnh nhờ những hoạt động thể dục, thể thao bổ ích, mà còn được học cách quản lý cảm xúc và rèn luyện kỹ năng xã hội (SEL) từ lớp 1 đến lớp 5. Các em học cách lắng nghe và chia sẻ cảm xúc, biết cảm thông với bạn bè và tự quản lý những căng thẳng trong cuộc sống học đường. Khi gặp khó khăn, các em không chỉ cố gắng vượt qua thử thách mà còn biết cách hỗ trợ bạn bè cùng tiến bộ.
Về nghệ thuật, học sinh Alpha CGD có thể tự do thể hiện bản thân. Các em không ngại thử sức với hội họa, hát múa, hay chơi nhạc cụ yêu thích. Nhà trường khuyến khích, tạo cơ hội để mỗi học sinh phát triển phong cách và cá tính nghệ thuật riêng, từ những bức tranh vẽ tay đến những điệu nhảy sôi động, mỗi em đều là một nghệ sĩ đầy sáng tạo. Việc được tôn trọng và khuyến khích khám phá giúp các em mạnh dạn thể hiện tài năng, tạo dựng niềm tin vào khả năng sáng tạo của bản thân.
Tại Alpha CGD, lối sống lành mạnh được xây dựng từ những hành động nhỏ, giúp học sinh lớn khôn, trưởng thành mỗi ngày. Từ việc trân trọng bạn bè, thầy cô đến việc bảo vệ môi trường và tham gia hoạt động cộng đồng. Các em học cách chia sẻ niềm vui, giúp đỡ bạn bè, và bảo vệ động vật. Hơn nữa, việc tham gia các hoạt động từ thiện dạy các em giá trị của sự quan tâm và chia sẻ. Học sinh Alpha CGD được tôn trọng và tự do thể hiện suy nghĩ, cảm xúc mà không lo bị phán xét. Mỗi em là một sắc màu riêng biệt, và chính sự đa dạng đó tạo nên một cộng đồng học đường hài hòa, khuyến khích các em phát triển cá tính riêng qua từng cử chỉ, lời nói và ý tưởng sáng tạo.
Các giá trị cốt lõi của nhà trường như yêu thương, tôn trọng, trách nhiệm, thích ứng, sáng tạo, đam mê luôn thấm nhuần trong từng hành động. Các em biết quan tâm đến chính mình, giúp đỡ bạn bè, bảo vệ môi trường sống. Chúng tôi khuyến khích học sinh khám phá và nuôi dưỡng tài năng riêng, tạo điều kiện để mỗi em phát triển và thể hiện khả năng của mình. Các em học cách thống nhất suy nghĩ, lời nói và hành động, đồng thời làm việc nhóm hiệu quả, góp phần vào sự thành công chung. Chúng tôi khích lệ học sinh khám phá tiềm năng và linh hoạt ứng phó với thay đổi, vượt qua thử thách để phát triển bản thân. Môi trường tại Alpha CGD luôn thúc đẩy sự tự do tìm tòi và sáng tạo, khuyến khích học sinh phát triển ý tưởng mới và phương pháp độc đáo. Chúng tôi luôn nuôi dưỡng khát khao học hỏi và vượt qua thử thách, giúp học sinh vươn lên và chinh phục những đỉnh cao mới mỗi ngày.
Học sinh Alpha CGD không chỉ phát triển trí tuệ mà còn trở thành những công dân toàn cầu với trái tim yêu thương, tinh thần tôn trọng, có trách nhiệm với cộng đồng và biết cách sáng tạo trong cuộc sống. Các em luôn sẵn sàng đối diện với mọi thử thách, khám phá những chân trời mới, tự tin hòa nhập với thế giới và tạo dựng một tương lai tươi sáng, đầy màu sắc.
Chương trình dạy học đặc thù:
- Chương trình Tâm lý học đường: được xây dựng nhằm chăm sóc đời sống tinh thần, hỗ trợ phát huy tối đa khả năng học tập và thích nghi với đời sống xã hội của học sinh với các hoạt động: Tham vấn tâm lý dành cho học sinh và phụ huynh; Dự án Đại sứ phòng chống bắt nạt học đường; Các triển lãm tâm lý như Home of Wellbeing, School of Wellbeing mà học sinh trực tiếp tham gia, tương tác.
- SEL (Social Emotional Learning – Giáo dục cảm xúc và tương tác xã hội): giúp học sinh nhận diện và quản lý cảm xúc, thể hiện sự đồng cảm với người khác, thiết lập và duy trì các mối quan hệ xã hội, ra quyết định có trách nhiệm trong suốt quá trình hình thành bản sắc cá nhân.
- Giáo dục Lối sống CGD: hình thành cho học sinh một lối sống có trách nhiệm và biết chia sẻ. Trẻ được học cách cư xử chuẩn mực trong quan hệ với người khác, với thế giới đồ vật, với môi trường tự nhiên và với chính bản thân mình. Trẻ được học trách nhiệm với từng hành vi của mình: trách nhiệm với công việc được giao; trách nhiệm với với gia đình, bạn bè, thầy cô; trách nhiệm với chính bản thân mình; trách nhiệm với thế giới tự nhiên mình đang sống. Trong sự đa dạng của xã hội và với bản sắc phong phú của từng cá nhân, trẻ được học cách chia sẻ: chia sẻ để hiểu biết lẫn nhau và đồng cảm với người mình chia sẻ; chia sẻ để cùng chung sống.
- Giáo dục Nghệ thuật CGD: hướng dẫn các em năng lực cảm thụ nghệ thuật thông qua các loại hình nghệ thuật như âm nhạc, mỹ thuật, sân khấu, điện ảnh. Trẻ nhận thức được vẻ đẹp của các tác phẩm nghệ thuật và vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh. Trẻ có thể tham gia biểu diễn hay “sáng tạo” các “tác phẩm” nghệ thuật của riêng mình.
- Giáo dục thể chất: góp phần tạo ra các nhân cách khỏe mạnh, cân đối, tự tin, năng động. Bóng rổ và võ cổ truyền Việt Nam là nội dung chính khóa xuyên suốt 5 năm tiểu học của học sinh CGD. Các buổi thể dục đầu giờ được duy trì hàng ngày với nội dung phong phú (võ thuật, zumba, nhảy dân vũ) tiếp thêm một nguồn năng lượng ngày mới để trẻ hứng khởi bước vào một ngày học hào hứng, hiệu quả.
- Chương trình hoạt động trải nghiệm trong nhà trường được kết hợp khéo léo gắn với các môn học. Qua các hoạt động trải nghiệm để củng cố kiến thức và phát triển năng lực tư duy cho học sinh. Đặc biệt, mỗi thầy cô giáo biết tận dụng và kết hợp các hình thức dạy học và giáo dục, các điều kiện, yếu tố, sự kiện, hiện tượng của tự nhiên, xã hội xảy ra xung quanh các em, đưa các em vào thế giới thực hoặc sử dụng phương pháp, hình thức giả định giàu hình ảnh, cảm xúc như đóng vai, kể chuyện, đọc truyện để học sinh phát triển óc tưởng tượng, rèn luyện các hành vi, bộc lộ cảm xúc, tình cảm, năng lực của bản thân học sinh.
Chương trình dạy học phân hoá:
- Alpha CGD áp dụng mô hình học tập phân hoá được triển khai tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới. Ở đó, học sinh khối lớp 4 và 5 được ghép lớp và được học theo nhóm dựa trên sự tương đồng về mục tiêu đầu ra, năng lực ở ba môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh.
- Alpha CGD áp dụng hình thức dạy học phân hóa dựa trên 8 loại hình trí thông minh với đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá.
- Các CLB chính khóa và ngoại khóa được thiết kế khoa học, phù hợp đặc điểm tâm lý lứa tuổi, mang tính xuyên suốt phát triển năng lực, đam mê cá nhân; tư duy sáng tạo; năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp,...
- Triển khai các CLB Năng khiếu để tạo sân chơi cho học sinh được phát triển năng khiếu, bồi dưỡng niềm đam mê, yêu thích môn học
“Không có môi trường giáo dục hoàn hảo nhưng chắc chắn có môi trường giáo dục phù hợp nhất với từng trẻ em, đó là môi trường giáo dục được chung tay bởi thầy cô và cha mẹ, để trẻ em được thấu hiểu và yêu thương!”