Bí kíp để toán học trở nên thân thiện và gần gũi với các con

Vốn được xếp hạng vào nhóm các môn học khó và khô khan, nhưng ở Alpha Schools - CGD, toán học lại là một trong những tiết học được các bạn nhỏ mong chờ nhất.

Có đến 20% dân số thế giới mắc hội chứng lo âu khi học Toán

Hầu hết chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của môn toán. Toán học không chỉ là nền tảng cho các ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ thông minh mà còn là chìa khoá giúp phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, thậm chí là kỹ năng sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng giải toán và yêu thích bộ môn được xem là “hóc búa, khó nhằn” này. Theo thống kê, có đến 20% dân số thế giới mắc hội chứng lo âu khi giải một bài toán.

Một số nhà khoa học chỉ ra rằng, cách giảng dạy và giáo viên chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới hội chứng đặc biệt này. Những học sinh giải toán nhanh thường được khen ngợi là thông minh, học giỏi, thậm chí là thiên tài. Và ngược lại các học sinh làm toán chậm bị coi như yếu kém trong năng lực học tập. Chính thiên kiến trong nhận định này đã vô tình tạo ra nhiều áp lực cho học sinh.

Mặt khác, các nhà khoa học cũng nhận định có thể vì trong toán học chỉ có một câu trả lời là đúng hoặc sai, không có đáp án trung gian do đó môn học này khiến người ta lo lắng nhiều hơn về việc làm sai, dẫn đến tình trạng càng không thể tìm ra lời giải.

Khám phá bí kíp học toán hiệu quả và dễ dàng ở Alpha Schools - CGD

Nhận thức rõ vai trò cũng như những vướng mắc gặp phải trong quá trình dạy và học môn toán, các giáo viên tại Alpha Schools - CGD đã khéo léo kết hợp phương pháp dạy học của Công nghệ giáo dục và các phương phát dạy học tích cực vào  môn Toán với định hướng dạy Toán không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức, mà cần khơi gợi tình yêu với toán học trong trẻ nhỏ.

Thầy Lê Văn Mạnh (Tổ trưởng Tổ Toán) chia sẻ: “Môn Toán Công nghệ giáo dục dạy học sinh khái niệm khoa học, không phải dạy khái niệm, kinh nghiệm thuần tuý. Phần lớn trẻ em có thể đếm vanh vách từ 1 đến 10 nhưng để hiểu khái niệm về số thì không phải trẻ nào cũng nắm được. Chúng tôi luôn khuyến khích các bạn dùng đôi tay của mình, thông qua tổ chức, làm việc trên vật liệu, làm bằng tay, khi hoàn thành nhiệm vụ tự nhiên các bạn sẽ thấu hiểu bản chất vấn đề chứ không phải thông qua lời giải thích từ thầy cô. Việc lĩnh hội kiến thức trở nên chắc chắn khi trẻ được thực hành mỗi ngày”.

Một tiết học Toán tại trường Alpha Schools - CGD thường diễn ra theo một cách đặc biệt: phương pháp học tập thông qua trải nghiệm. Các bạn sẽ được các thầy cô tổ chức đi lại con đường mà các nhà Toán học phát hiện ra kiến thức mới để từ đó đặt vấn đề, khám phá, giải quyết vấn đề, vận dụng vào các tình huống thực tế. Toán học có nguồn gốc thực tế, do nhu cầu thực tế mà có chứ không phải do các nhà Toán học, thầy cô nghĩ ra. “Hãy để Toán học thật như cuộc sống” là điều mà chúng tôi muốn các bạn nhỏ cảm nhận được một cách tự nhiên qua từng tiết học. Các vật liệu được sử dụng trong các tiết học Toán, nhất là các lớp nhỏ càng gần gũi, càng thực tế càng tốt. Số tuổi của ai đó không thân thuộc bằng tuổi của em, của bạn cùng lớp, của cô chủ nhiệm hay của bố mẹ. Hình vuông, hình chữ nhật cho sẵn kích thước thì nhanh nhưng không thú vị bằng chúng em đi đo viên gạch lát sân em chơi đùa, chiếc bàn em ngồi học. Đi mua sắm giả định cũng vui nhưng làm sao bằng cùng nhau chúng em đi chợ dân sinh, vào siêu thị dùng tiền thật, mua đồ thật, liên hoan thật! Có như vậy các em mới có thể huy động được vốn hiểu biết của bản thân dùng cho việc học và học được những thứ mới đem dùng cho cuộc sống hằng ngày, để Toán gần gũi, bước ra cuộc sống chứ không chỉ dừng lại trên những trang sách.

Dạy học trải nghiệm dẫn dắt thế hệ tương lai

Bằng Công nghệ giáo dục với phương pháp dạy học trải nghiệm - vốn là thế mạnh của Alpha Schools - CGD, các bạn nhỏ đều nắm vững kiến thức và có niềm đam mê với môn toán, đặc biệt nhiều bạn còn xuất sắc giành các giải thưởng trong các kỳ thi toán học quy mô như:

  • Giải Bạc vòng quốc tế Olympic toán học quốc tế HKIMO (2022-2023)
  • Giải Vàng, Bạc, Đồng vòng quốc gia các cuộc thi Olympic toán quốc tế (2022-2023)

Theo cô Nguyễn Hồng Thúy, Hiệu trưởng trường Alpha Schools - CGD: “Sứ mệnh của thầy cô là duy trì sự tò mò, khơi dậy sự khám phá và phát huy thế mạnh của học sinh. Chúng tôi tin rằng phương pháp dạy học trải nghiệm sẽ giúp học sinh có được nền tảng tri thức vững chắc. Đây là phương pháp không chỉ áp dụng hiệu quả với riêng môn Toán mà còn có thể áp dụng với bất kỳ môn học nào, giúp các em tự tin, sẵn sàng vượt qua bất kỳ trở ngại nào trên con đường học vấn”.

Tin tức liên quan

HỌC SINH NGUYỄN THÀNH NAM XUẤT SẮC ĐẠT HUY CHƯƠNG VÀNG GIẢI VÔ ĐỊCH TRẺ CỜ VUA QUỐC GIA
Vừa qua giải vô địch Cờ vua Quốc gia năm 2024 đã diễn ra tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang. Em Nguyễn Thành Nam lớp 3A2 - học sinh trường tiểu học Công nghệ giáo dục Hà Nội đã xuất sắc đạt Huy chương Vàng cá nhân và đồng đội nội dung Cờ truyền thống lứa tuổi U9.
KHỞI ĐỘNG CGD LITTLE PIONEERS KHÓA 2: VUI HỌC VÀ KHÁM PHÁ
Để chuẩn bị Hành trang vào lớp 1 của các bạn nhỏ. Alpha Schools CGD gửi đến quý phụ huynh thông tin khai giảng Câu lạc bộ CGD Little Pioneers khóa 2.
HỌC SINH ALPHA SCHOOLS CGD XUẤT SẮC ĐẠT GIẢI CUỘC THI “NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC”
Tham gia cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” năm 2024 do Tạp chí trẻ em Việt Nam (Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam) tổ chức, học sinh của trường tiểu học Công nghệ giáo dục Hà Nội đã xuất sắc lọt top 275 và đạt hai giải thưởng danh giá.