Ngôi trường hiếu học, nơi tình yêu sách được nuôi dưỡng bởi thư viện hạnh phúc

Luôn tận tụy, hết mình vì sự phát triển văn hóa đọc, cô Trịnh Thị Thơm- giáo viên thư viện của trường Tiểu học Công nghệ giáo dục Hà Nội (Alpha Schools – CGD), là một trong số những con người, những cái tên đóng góp sứ mệnh kiến tạo một ngôi trường học tập hạnh phúc.

Thư viện ấm áp nhất là khi các em biết được niềm vui khi đọc sách

Ít ai biết được rằng, trong suốt 9 năm gắn bó với Thư viện Alpha Schools - CGD, đằng sau công việc tưởng chừng như rất… cô đơn đó là cả một sự yêu nghề và trái tim nhiệt huyết, hạnh phúc mỗi ngày, mong muốn mang những điều tốt đẹp nhất đến với các thế hệ học sinh.

Thư viện không chỉ là một kho sách nguội lạnh

Khác với sự vắng lặng ở nhiều thư viện, ấm áp và vui vẻ là cảm giác ngay lập tức nhận được khi bước vào thư viện và gặp gỡ người thủ thư đáng mến – cô Thơm, như cách mà các bạn nhỏ thường náo nức gọi mỗi giờ ra chơi.

Nhiệt tình hướng dẫn các em đọc sách, vui vẻ trao đổi với học sinh điều các em thắc mắc, cô Trịnh Thị Thơm cho biết: “Một cuốn sách hay chưa đủ để khơi dậy đam mê đọc sách của các em học sinh. Để các bạn nhỏ yêu thích một cuốn sách thực ra chỉ cần một lời giới thiệu thật thú vị, đọc một trích đoạn hấp dẫn gợi mở trí tò mò là các bạn sẽ chủ động đọc. Ở Alpha Schools – CGD, có rất nhiều bạn còn tự tìm đọc và giới thiệu lại cô quyển sách mà bạn thích. Thấy các em nhỏ đam mê đọc sách tôi rất hạnh phúc”.

Cô Thơm từng là giáo viên một thư viện ở trường tiểu học công lập. Trong suốt những năm làm tại môi trường cũ cô nhận thấy nếu thư viện luôn đóng kín và chỉ dừng ở việc cho mượn sách thì hiếm khi các bạn nhỏ tìm tới. Chính vì vậy, khi gia nhập Alpha Schools – CGD, cô Thơm cảm thấy rất hạnh phúc vì không gian mở của Thư viện trường. Học sinh được vào đọc, mượn sách trong giờ ra chơi và sau giờ tan trường.

Đồng hành cùng trường từ năm thành lập thứ 2, cô Thơm tự tay tuyển chọn từng đầu sách. Hễ đọc được quyển nào hay cô đều “ghim” vào thư viện của máy tính, tìm hiểu, đọc thêm các đầu sách cùng chủ đề. Chọn được cuốn sách là cả một quá trình phân loại sàng lọc, sao cho vừa sát với đời sống xã hội, vừa có tính giáo dục và vừa vặn với khả năng tiếp thu của các bạn.

Với giọng đọc truyền cảm, cách nhấn nhá, liên hệ câu chuyện với cuộc sống, cùng với mỗi tiết là 1 câu chuyện khác nhau, cách giới thiệu khác nhau, tiết đọc sách đã để lại ấn tượng cho các em học sinh. Điều này đã tạo hứng thú cho các em với mỗi tiết đọc và những cuốn sách.

Các đầu sách phong phú và được tuyển chọn kỹ lưỡng bởi
các thầy cô thủ thư 

Đều đặn suốt 9 năm, thư viện nhỏ nằm ở tầng 1 của Alpha Schools – CGD đã có tới 3.000 đầu sách truyện, gồm đủ thể loại: lịch sử, địa lý, khoa học, ngữ văn, văn học, kỹ năng sống, sách ngoại văn… Từng cuốn được cô Thơm thuộc lòng vị trí, tên sách. Cô Thơm tâm niệm việc hình thành thói quen đọc sách cho học sinh phải tới từ niềm vui, sự phù hợp; thư viện trường học phải trở thành nơi nuôi dưỡng tâm hồn, khơi dậy đam mê đọc sách cho học sinh.

101 cách khiến các bạn yêu thích việc đọc sách

Cô Thơm cho biết: “Cách nhanh nhất để các bạn yêu thích không gian đọc là phải để các bạn thoải mái. Tại thư viện các bạn được ngồi, nằm, bò. Tùy ý chọn chỗ để đọc sách. Có lúc mỏi lưng, các bạn dựa vào bàn của cô, ngồi vào cái ghế của cô để đọc. Văn hóa đọc tại Alpha School – CGD có thể gói gọn trong: Đọc hiệu quả, đọc thật. Tức là, đọc hiệu quả và thật sự yêu sách. Các bạn đọc và áp dụng được những điều trong sách ra cuộc sống, đưa ra được phản biện rất tốt về nhân vật, sự kiện trong sách”.

Để khơi dậy đam mê đọc sách của học sinh, Cô Thơm tập trung hướng dẫn về kỹ năng đọc, về phương pháp đọc. Hoạt động quan trọng nhất là trao đổi. Cô để các bạn tự đọc, tìm tòi rồi bắt đầu trò chuyện về cuốn sách. Những buổi nói chuyện vừa khơi gợi hoạt động đọc sách vừa giúp các bạn tự tin thể hiện tâm tư, tình cảm của bản thân với cô. “Cô và trò rất thân thiện. Nhiều bạn sẽ nói rằng cô ơi, em mới đọc được quyển sách mới này cực hay. Cứ thế cô có thể thảo luận với các bạn về rất nhiều chủ đề khác nhau”.

Ngoài 1 tuần 1 tiết đọc sách tại thư viện với cô Thơm, các bạn học sinh tại Alpha Schools – CGD thường xuyên được tham gia các cuộc thi như là vẽ tranh theo sách, vẽ bìa sách, thử thách đọc sách và thuyết trình. Bên cạnh đó, văn hóa đọc được phổ rộng theo hình thức liên môn. Việc đọc sách đi sâu vào trong từng môn học thành các nhiệm vụ nhỏ. Ví dụ như là sân khấu hóa tác phẩm văn học, tìm thông tin từ sách, chuyển thể sách, sáng tạo truyện tranh với môn Toán, v.v

Các con thường xuyên có những tiết học tại Thư viện 

“Mình thấy rất hạnh phúc, không hề cô đơn. Hàng ngày các bạn nhỏ cứ đi qua thư viện là ngó vào hỏi thăm cô. Các thầy cô đồng nghiệp cũng rất đồng điệu trong việc xây dựng văn hóa đọc. Đây là điểm khiến mình thấy rất vui và hứng thú khi làm giáo viên thư viện tại Alpha Schools – CGD”, cô Thơm chia sẻ.

Tin tức liên quan

Bí kíp để toán học trở nên thân thiện và gần gũi với các con
Vốn được xếp hạng vào nhóm các môn học khó và khô khan, nhưng ở Alpha Schools - CGD, toán học lại là một trong những tiết học được các bạn nhỏ mong chờ nhất.
THƯ MỜI CHÀO THẦU CẠNH TRANH CÔNG KHAI GÓI "CẢI TẠO NHÀ VỆ SINH TRƯỜNG CGD"
Trường tiểu học công nghệ giáo dục Hà Nội (CGD) cùng thống nhất tiến hành mời chào thầu cạnh tranh công khai đến các Quý công ty có nhu cầu và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, cải tạo nhằm lựa chọn một nhà thầu duy nhất có đủ kinh nghiệm, năng lực triển khai và giá chào tốt nhất để thực hiện ký hợp đồng gói: “Cải tạo nhà vệ sinh trường CGD” tại địa chỉ: Số 229 Phố Vọng, Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Trường học phản hồi - mối liên kết thiết yếu cho hành trình giáo dục hạnh phúc
Giữa muôn vàn lo toan trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu kết nối hiệu quả với nhà trường để theo sát hành trình học tập của con là điều mà bất kỳ phụ huynh nào cũng mong muốn. Niềm tin vào một môi trường giáo dục cởi mở, nơi nhà trường và phụ huynh đồng hành, cùng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau chính là chìa khóa cho sự phát triển toàn diện của con em mình. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc kết nối với phụ huynh, Alpha Schools - CGD đã tiên phong áp dụng mô hình trường học phản hồi, tạo dựng một hệ sinh thái giáo dục gắn kết và hiệu quả.