“Nếu hỏi điều khiến tôi tự hào nhất khi học sinh học tiếng Việt ở Alpha Schools - CGD, đó là sự tự tin của các con. Các bạn ấy mang CGD bay cao, bay xa đến cấp hai, cấp ba, các bạn quay trở lại trường khoe với các thầy cô rằng chúng em không phải đi học thêm tiếng Việt, chúng em viết Văn dễ dàng và hùng biện cũng rất ngầu”

Hiểu cách Alpha Schools - CGD dạy con làm chủ ngôn ngữ và sáng tạo ngôn ngữ ở bậc Tiểu học

Nhiều cha mẹ đang hiểu đơn giản trẻ học tiếng Việt là học đọc, học viết. Thực tế, tiếng Việt đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình phát triển ngôn ngữ và tư duy của trẻ nhỏ.

 

Ngôn ngữ là vỏ bọc của tư duy, là phương tiện của cảm xúc

Người Việt Nam có câu “Học ăn, học nói, học gói, học mở”, để chỉ những điều căn bản trong cuộc sống mà bất kỳ người nào cũng trải qua. Nói là bản năng, nhưng “nói như thế nào, nói sao cho thuyết phục” lại thuộc về phạm trù kỹ năng, tri thức. Bởi vậy, các nhà ngôn ngữ học mới kết luận “Ngôn ngữ là vỏ bọc của tư duy, là phương tiện của cảm xúc”. Kỹ năng này đòi hỏi con người phải rèn luyện mới có được.

Trẻ 2 tuổi sẽ bắt đầu bi bô tập nói bằng cách bắt chước theo bản năng sẵn có. Khi ngôn ngữ dần hoàn thiện, trẻ bắt đầu giao tiếp chủ động với những người xung quanh. Lên lớp 1, trẻ làm quen với môn học tiếng Việt và từ đây, kỹ năng đọc - viết sẽ giúp trẻ được khám phá những chân trời tri thức mới.

 

 

“Đọc thông viết thạo” chỉ là những năng lực cơ bản nhất, mục đích của “nói - đọc - viết” là sự thuyết phục đối với người nghe. Những người có năng lực ngôn ngữ tốt luôn chiếm lợi thế trong những buổi đàm phán, hùng biện, trong giao tiếp công việc và sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh được năng lực ngôn ngữ, con người cần được trau dồi không ngừng theo năm tháng. Bởi vậy, môn tiếng Việt đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hành trình phát triển ngôn ngữ của mỗi người, trẻ cần thông thạo tiếng Việt trước khi giỏi bất cứ ngoại ngữ nào.

Khám phá chương trình tiếng Việt của trường Alpha Schools - CGD

Cô Phạm Thị Thu Trang, giáo viên tổ Tiếng Việt, trường tiểu học Công nghệ giáo dục Hà Nội (Alpha School - CGD) chia sẻ: “Về trình tự của môn tiếng Việt, ngay đầu tiên, các bạn sẽ phải biết được các chữ cái trước, khi có nền tảng âm tiết mới xây dựng được nên tiếng. Ở Alpha Schools - CGD, các bạn sẽ học từ kiểu vần đơn giản đến phức tạp, dễ đến khó. Kết thúc học kỳ một, các bạn cần phải đọc được, viết được tất cả các vần. Về tốc độ, các bạn sẽ phải viết 25 đến 30 tiếng trong 15 phút, các bạn sẽ phải đọc được 30 tiếng trong một phút.”

Với kinh nghiệm gần 10 năm ở trường, cô Trang và các đồng nghiệp có rất nhiều các hoạt động để khích lệ các bạn rèn luyện khả năng đọc, xây dựng thành các dự án, ví dụ như quay video luyện đọc, vượt qua thử thách đọc sách mỗi ngày… trẻ không bị bắt ép mà ngược lại, chỉ thấy hào hứng tham gia các hoạt động được giao.

 

Học tiếng Việt ở Alpha Schools - CGD, các bạn sẽ được học từ bản chất nên nắm rất chắc các kiến thức như cấu tạo từ, cấu trúc câu, viết đoạn văn, bài, từ đơn vị nhỏ nhất như âm, tiếng, từ, câu rồi đến đoạn, bài…

“Nếu hỏi điều khiến tôi tự hào nhất khi học sinh học tiếng Việt ở Alpha Schools - CGD, đó là sự tự tin của các con. Các bạn ấy mang CGD bay cao, bay xa đến cấp hai, cấp ba, các bạn quay trở lại trường khoe với các thầy cô rằng chúng em không phải đi học thêm tiếng Việt, chúng em viết Văn dễ dàng và hùng biện cũng rất ngầu”, cô Đoàn Thị Phương Anh - giáo viên Tiếng Việt trường Tiểu học Công nghệ giáo giáo dục Hà Nội chia sẻ đầy xúc động.

Ngôi trường có những đứa trẻ sáng tạo ngôn ngữ từ lớp 2

Cô Nguyễn Hồng Thúy - Hiệu trưởng trường Alpha Schools - CGD phát biểu trong niềm tự hào: “Rất hiếm khi xuất hiện lỗi sai chính tả trong vở của học sinh CGD, nhiều em lớp 2 đã biết gieo vần làm thơ. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khoá như sáng tác thơ ca, cuộc thi hùng biện… các con đều tham gia đầy hào hứng”.

 

Tại Alpha Schools - CGD, tất cả ý tưởng sáng tạo của học sinh đều được tôn trọng. Đề tập làm văn dành cho học sinh nơi đây là miêu tả con kiến, con khủng long, hay người em yêu quý là bác giúp việc… thay vì bố mẹ hay ông bà như bao đề bài quen thuộc.

Với một câu chuyện, học sinh được kể lại theo 4 cách khác nhau: kể lại theo đoạn, kể lại tóm tắt, sân khấu hoá tác phẩm văn học và sáng tạo thêm nhân vật, lời thoại, hành động. Trong văn kể chuyện, sắp xếp sự việc nào có trước kể trước. Chỉ với bài viết văn các bạn cũng được hướng dẫn hình thành logic trong tư duy, nên khi phát biểu, các bạn sẽ truyền đạt một cách dễ hiểu và đầy thuyết phục.

Chính cách học xuất phát từ sự tôn trọng cá tính riêng, khơi gợi tư duy dám nói, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với quyết định của mình nên các học sinh Alpha Schools - CGD sở hữu nền tảng vững chắc để tiếp thu cái mới, cái khó trên hành trình học thuật. Sự tự tin này không chỉ tạo ra những thành tựu học tập đáng nể, mà còn đi theo các bạn đến cấp 2, cấp 3… và trở thành điểm đặc biệt không thể trộn lẫn của những học sinh trường thành từ phương pháp công nghệ giáo dục.

Với hành trình hơn 10 năm xây dựng trường học hạnh phúc, Alpha Schools - CGD tự hào là nơi tình yêu thương giữa những người làm giáo dục, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày.

 

 

Tin tức liên quan

Trường học phản hồi - mối liên kết thiết yếu cho hành trình giáo dục hạnh phúc
Giữa muôn vàn lo toan trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu kết nối hiệu quả với nhà trường để theo sát hành trình học tập của con là điều mà bất kỳ phụ huynh nào cũng mong muốn. Niềm tin vào một môi trường giáo dục cởi mở, nơi nhà trường và phụ huynh đồng hành, cùng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau chính là chìa khóa cho sự phát triển toàn diện của con em mình. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc kết nối với phụ huynh, Alpha Schools - CGD đã tiên phong áp dụng mô hình trường học phản hồi, tạo dựng một hệ sinh thái giáo dục gắn kết và hiệu quả.
Giáo dục cảm xúc xã hội là chìa khoá thành công cho thế hệ Alpha
Khoa học đã chứng minh, chỉ số cảm xúc EQ có tác động rất lớn đến sự thành công của một đứa trẻ trong tương lai. Và giáo dục cảm xúc xã hội ra đời như một yêu cầu tất yếu trong xã hội hiện đại.
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI SỨ ALPHA CGD 2024
CÙNG ALPHA LAN TỎA GIÁ TRỊ VÀ TÌM KIẾM CỘNG SỰ MỚI